Chương 22 – Chuyện phiếm

✏ Tác giả: Samael Aun Weor, 📖 Tâm Lý Học Cho Sự Chuyển Hóa Triệt Để

Việc quan sát các câu chuyện phiếm trong tâm và tìm điểm xuất phát chính xác của nó là khẩn cấp, không thể trì hoãn, không thể chậm trễ. Không nghi ngờ gì, các câu chuyện phiếm ở bên trong chính là “Causa Causorum” [nguyên nhân gốc] của nhiều trạng thái tâm linh bất hoà và khó chịu trong hiện tại và cả trong tương lai.

Hiển nhiên rằng những câu chuyện phiếm mơ hồ nhảm nhí dài dòng và nhìn chung là tất cả các cuộc nói chuyện có hại, làm tổn thương và vô lý trong thế giới bên ngoài đều bắt nguồn gốc từ những cuộc trò chuyện sai lầm ở bên trong.

Eduard Von Grutzner, Gossip in the Monastary, 1887
Tranh: Ngồi lê đôi mách Tong Tu Viện bởi Eduard von Grutzner, 1887

Chúng ta biết rằng trong Gnosis có một phương pháp thực hành bí truyền về sự tĩnh lặng bên trong, các môn đệ ở Học viện Thứ Ba [1] của chúng tôi biết điều đó.

Không phải là thừa khi giải thích rõ ràng rằng “sự tĩnh lặng bên trong” là một cụm từ riêng biệt chỉ một cái gì đó rất chính xác.

Khi quá trình suy nghĩ bị cạn kiệt một cách có chủ ý trong lúc thiền sâu thì chúng ta đạt được sự tĩnh lặng bên trong; nhưng đây không phải là những gì chúng tôi muốn giải thích trong chương này.

Làm rỗng tâm trí” hoặc “tạo khoảng trống” để thực sự đạt được sự tĩnh lặng nội tâm cũng không phải là những gì chúng tôi đang cố gắng giải thích trong những đoạn này.

Việc rèn luyện sự tĩnh lặng bên trong mà chúng tôi đang đề cập đến cũng không có nghĩa là cản trở điều gì đó thâm nhập vào tâm trí.

Thực sự là ở đây chúng tôi đang nói về một sự tĩnh lặng bên trong rất khác. Nó không phải một cái gì đó mơ hồ và chung chung…

Chúng ta muốn luyện tập sự tĩnh lặng bên trong đối với một cái gì đó đã có sẵn trong tâm: một người nào đó, một sự kiện, một vấn đề của riêng chúng ta hoặc của người khác, một việc gì đó người khác đã nói với chúng ta, một điều ai đó đã làm, v.v. mà không giải thích nó bằng ngôn ngữ ở bên trong, không dùng những lý luận nội tâm…

Học cách im lặng không chỉ với ngôn ngữ bên ngoài, mà còn với cả ngôn ngữ bí mật, ngôn ngữ bên trong, là một việc phi thường, kỳ diệu.

Nhiều người ở bên ngoài tưởng im lặng, nhưng ở bên trong họ lại lột da sống những người xung quanh với suy nghĩ của mình. Những câu chuyện phiếm độc địa và ác ý đều dẫn đến những nhầm lẫn ở bên trong.

Nếu một người quan sát các câu chuyện phiếm sai lầm bên trong mình, người đó sẽ thấy được rằng đó chỉ là một nửa sự thật, hoặc là những sự thật liên quan đến nhau một cách không hoàn toàn đúng, hoặc là những thứ đã được thêm bớt.

Thật không may, cuộc sống tình cảm của chúng ta chỉ được xây dựng trên “sự tự thông cảm“.

Đỉnh cao của tất cả việc nhục nhã này là chúng ta chỉ thông cảm với mỗi chính mình, với “Ego thân yêu” của mình, và chúng ta cảm thấy bị phản đối và thậm chí thù ghét những người không thông cảm với chúng ta.

Không thể chối cãi, không thể phủ nhận rằng chúng ta ưa thích bản thân mình một cách quá đáng, chúng ta một trăm phần trăm là những kẻ ái kỷ.

Chừng nào chúng ta còn tiếp tục bị bó buộc trong “sự tự thông cảm” thì bất kỳ sự phát triển nào của Bản thể đều là điều không thể.

Chúng ta cần học cách nhìn từ quan điểm của người khác. Việc đặt mình vào vị trí của người khác là rất cấp bách.

Điều gì mà các ngươi muốn người ta làm cho mình, thì cũng hãy làm điều đó cho họ.” (Ma-thi-ơ 7:12, Kinh Thánh)

Những gì thực sự quan trọng trong giáo pháp này chính là cái cách mọi người đối xử với nhau ở bên trong và trong suy nghĩ.

Thật không may, mặc dù chúng ta có thể rất lịch sự và thậm chí chân thành, nhưng chắc rằng đôi khi trong suy nghĩ, chúng ta lại đối xử với nhau rất tệ.

Con người, mặc dù bề ngoài rất tốt bụng, nhưng hàng ngày họ lôi những người xung quanh vào cái hang bí mật của mình để làm những gì vừa ý họ (sỉ nhục, nhạo báng, chế giễu, v.v.)


Ghi chú

[1] Học Viện Thứ ba: Thầy Samael phân các học trò của mình theo ba lớp, mỗi lớp gọi là một Học Viện. Học viện Thứ ba là lớp cao nhất. Xem thêm tại Ba Học Viện của Gnosis

← Trước: Chương 21 – Quan sát bản thân Tiếp theo: Chương 23 – Thế giới quan hệ

Leave a Reply