Biện chứng tâm thức – Chương 9

✏ Tác giả: Samael Aun Weor, 📖 Biện chứng tâm thức

CÁ NHÂN VÀ XÃ HỘI

Xã hội là sự mở rộng của cá nhân. Nếu cá nhân tham lam, độc ác, vô cảm, ích kỷ, v.v. thì xã hội cũng sẽ như vậy. Chúng ta cần phải chân thành với chính mình. Mỗi chúng ta đều đang bị thoái hóa, và do đó xã hội tất yếu cũng sẽ thoái hóa. Vấn đề này không thể được giải quyết bởi con quái vật khủng khiếp của chủ nghĩa duy vật, điều này chỉ có thể được giải quyết bởi từng cá nhân trên cơ sở của sự thay đổi toàn vẹn ở mỗi người.

Đã đến lúc chúng ta suy ngẫm về số phận của chính mình. Bạo lực không giải quyết được gì cả. Bạo lực chỉ có thể dẫn chúng ta đến thất bại mà thôi. Chúng ta cần hòa bình, sự thanh thản, phản tư và thấu hiểu.

Vấn đề của thế giới cũng chính là vấn đề của cá nhân. Những cuộc cách mạng đẫm máu không giải quyết được điều gì. Chỉ với trí tuệ chúng ta mới có thể giải phóng được tâm thức bị mắc kẹt.

Trí tuệ là phuơng tiện duy nhất mà thông qua đó chúng ta mới có thể chuyển hoá được động vật trí năng, trước tiên trở thành một con người, và sau đó thành siêu nhân. Chúng ta chỉ có thể chiến thắng được con quái vật khủng khiếp của chủ nghĩa duy vật thông qua Biện chứng Tâm thức.

Xã hội loài người là phần mở rộng của cá nhân. Nếu chúng ta thực sự muốn thay đổi toàn diện, nếu chúng ta muốn một thế giới tốt đẹp hơn, thì từng cá nhân phải thay đổi, thay đổi bên trong chính mình, chuyển hoá những yếu tố gớm ghiếc ở bên trong, những yếu tố đã tạo ra bao khốn khổ và đau đớn trên thế giới. Chúng ta hãy nhớ rằng quần chúng là tổng của các cá thể. Nếu mỗi cá nhân thay đổi, quần chúng tất yếu sẽ thay đổi theo.

Chúng cần phải chấm dứt ngay chủ nghĩa vị kỷ và nuôi dưỡng chủ nghĩa lấy Kitô làm trung tâm. Chúng ta chỉ có thể tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn bằng cách này mà thôi. Chúng ta phải loại bỏ lòng tham và sự tàn ác ở bên trong mình. Xã hội chỉ có thể thay đổi khi mỗi cá nhân thay đổi, bởi vì xã hội chỉ đơn giản là sự mở rộng của cá nhân.

Thế giới có những đau đớn, đói khát, hoang mang, nhưng chúng ta không thể loại bỏ những thứ này bằng các giải pháp bạo lực phi lý. Những người muốn biến đổi thế giới dựa trên các cuộc cách mạng của máu và rượu, hoặc bằng các cuộc đảo chính và hành quyết bằng các vụ xả súng là hoàn toàn sai lầm vì bạo lực chỉ có thể sản sinh ra nhiều bạo lực hơn, và hận thù cũng chỉ có thể sản sinh ra nhiều hận thù hơn. Chúng ta cần hòa bình nếu chúng ta muốn giải quyết các vấn đề của nhân loại.

Bóng tối không thể được xua tan bằng gậy gộc và chủ nghĩa vô thần mà bằng ánh sáng. Sai lầm cũng không được giải quyết bằng việc tranh đấu trực diện với nó mà bằng việc truyền bá sự thật và không cần phải công kích lỗi lầm đó. Sự thật càng phát triển mở rộng bao nhiêu thì lỗi lầm sẽ phải lùi lại bấy nhiêu. Chúng ta không cần phải chống lại những gì tiêu cực, nhưng thay vào đó hãy làm những việc tích cực một cách vô điều kiện và truyền dạy những ưu điểm của nó thông qua thực hành. Với việc tấn công lỗi lầm, chúng ta sẽ kích động lòng căm thù của những người mắc lỗi. Những gì chúng ta cần làm là truyền bá ánh sáng của Biện chứng Tâm thức để xua tan bóng tối.

Việc cấp bách phải làm là phân tích những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa duy vật và chứng minh cho thế giới thấy một thực tế vĩ đại rằng những nguyên lý này không thể chống lại sự phân tích sâu sắc, và rằng phép biện chứng đó chỉ đơn thuần là sự ngụy biện rẻ tiền.

Nếu muốn vượt qua bóng tối, hãy tạo ra ánh sáng. Hãy dừng lại những hành động đổ máu. Đã đến lúc chúng ta phải thấu hiểu.

“Maria Madalena Sám Hối” bởi Georges de La Tour, 1640

Chúng ta cần phải nghiên cứu cái Tôi của chính mình nếu thực sự yêu thương đồng loại. Điều cần thiết là phải thấu hiểu rằng chúng ta chỉ có thể tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn, một thế giới không còn đói rét và sợ hãi bằng cách chấm dứt các yếu tố của chủ nghĩa cái tôi và sự tàn ác ở bên trong.

Xã hội chính là cá nhân. Thế giới chính là cá nhân. Nếu cá nhân thay đổi một cách căn bản thì thế giới tất yếu sẽ thay đổi theo.

Tâm thức đang bị đe dọa nghiêm trọng và chỉ bằng cách thay đổi chính mình một cách triệt để, chúng ta mới có thể cứu được chính mình và nhân loại.

THƯ GỬI TÂM THỨC

Hỡi tâm thức ngủ mê:

Bạn sẽ khác biết nhường nào nếu bạn thức tỉnh!

Bạn sẽ biết được bảy con đường hạnh phúc và ánh sáng tình yêu của bạn sẽ tỏa sáng khắp mọi nơi.

Chim muông sẽ hoan ca trong khu rừng bí ẩn của bạn, ánh sáng tâm linh sẽ tỏa sáng trong ngập tràn hạnh phúc, và các tinh linh sẽ cùng nhau hát cho bạn nghe.

KHAI NGỘ

Hãy bắt đầu hành trình thay đổi toàn vẹn của bạn ngay từ giây phút này. Đầu tiên, hãy bắt đầu với việc thực hành những giáo lý của Biện chứng Tâm thức. Hãy dành thời gian cho Bản thể, bởi vì trong trạng thái này, với cái Tôi to đùng bên trong, thì bạn chỉ là một kẻ thất bại.

Tôi muốn bạn hãy quyết tâm chết đi một cách triệt để trong tất cả các cấp độ của tâm trí. Nhiều người phàn nàn rằng họ không thể du hành trong cõi cảm xúc theo ý muốn. Khi một người thức tỉnh tâm thức thì việc du hành trong thế giới cảm xúc không còn là một vấn đề nữa. Những người [có tâm thức] ngủ mê là vô dụng!

Trong tác phẩm Biện chứng Tâm thức này, tôi đã đưa ra phương pháp cần thiết để đạt được sự thức tỉnh của tâm thức. Đừng phạm sai lầm và đọc tác phẩm này một cách qua loa như người ta đọc báo. Hãy nghiên cứu tác phẩm này một cách sâu sắc trong nhiều năm, sống và thực hành nó.

Đối với những người phàn nàn về việc chưa đạt được sự khai ngộ, tôi khuyên hãy kiên nhẫn và thanh thản. Sự khai ngộ sẽ đến khi chúng ta làm tan rã cái Tôi đa nguyên, khi chúng ta đã thực sự chết trong 49 cấp độ của tiềm thức.

Những người tìm kiếm khắp nơi vì thèm muốn năng lực thần thông, những người sử dụng yoga-tình dục như một cái cớ để quyến rũ phụ nữ là hoàn toàn sai lầm và đi ngược lại với các mục tiêu và kỷ luật mà Gnosis Phổ quát đã thiết lập.

Hãy rèn luyện ba yếu tố của biện chứng tâm thức một cách hoàn hảo và theo thứ tự. Chớ phạm lỗi ngoại tình, tà dâm. Đừng giống như một con bướm. Trên thực tế, những người sống như những con bướm, lượn lờ từ bông hoa này sang bông hoa khác, từ trường phái này đến trường phái khác, chắc chắn sẽ đi đến vực thẳm và cái chết thứ hai.

Hãy từ bỏ việc biện minh cho sai lầm của mình. Đừng quá quan tâm đến bản thân [một cách ích kỷ]. Hãy trở thành kẻ thù của chính mình nếu thực sự muốn chết đi một cách triệt để. Chúng ta chỉ có thể đạt được khai ngộ theo cách này.

Hãy bắt đầu từ con số không tuyệt đối. Hãy từ bỏ thái độ kiêu hãnh của người tu hành. Hãy từ bỏ thói cuồng vọng và xu hướng hoang tưởng tự cho mình là siêu việt. Tất cả chúng ta chỉ là những động vật trí năng bị kết án với những khổ đau của cuộc sống.

Hãy kiểm kê lại bản thân để biết mình thực sự là ai. Việc này là cấp thiết và không thể trì hoãn được.
Hãy khiêm tốn để đạt được sự khai ngộ, và sau khi đạt được rồi thì hãy càng trở nên khiêm tốn hơn nữa.


Leave a Reply