Pranayama: bài tập thở luân phiên

Pranayama là một phương pháp để chuyển hóa năng lượng sáng tạo dựa trên sự kết hợp của sự trinh bạch tính dục (kiềm chế hoặc giữ lại năng lượng tình dục), sự tập trung, trí tưởng tượng và hơi thở. Từ pranayama xuất phát từ tiếng Phạn, bao gồm:

  • prana: khí lực, cội nguồn của sự sống; hơi thở của cuộc sống; năng lượng
  • yama: kiềm chế, kiểm soát hoặc điều khiển

Pranayama là một hệ thống chuyển hóa năng lượng tình dục dành cho người độc thân, cả hai giới tính. Chúng ta đã biết rằng hai đường dây mạch, quấn dọc theo tủy sống theo dạng số tám, đi từ tinh hoàn của người nam và từ buồng trứng của người phụ nữ hướng lên não. [Chú ý: hai dây này không tồn tại bằng vật chất [1]] Hai dây mạch này là Hai Nhân Chứng được đề cập trong Sách Khải Huyền. Đây cũng là hai nhánh ô liu và hai nhánh được xức dầu đứng trước đức Chúa của toàn thể mặt đất, đã đề cập trong kinh Xa-cha-ri. [2] Bên trong hai đường dây mạch này là rỗng. Khí lực tình dục đi lên não thông qua hai ống vi tế này.

Môn đồ hít không khí qua lỗ mũi trái và thở ra qua bên phải và ngược lại. Với ngón tay cái và ngón trỏ, chúng ta điều khiển lỗ mũi theo cách xen kẽ. Khi hít khí vào qua lỗ mũi phải, chúng ta quán tưởng một cách mãnh liệt: các nguyên tử dương rạng rỡ và siêu phàm trỗi dậy qua đường dây mạch dương [pingala] đi đến não. Nín thở, rồi kéo năng lực dương đó đến khu vực giữa lông mày, cổ họng, trái tim theo thứ tự liên tiếp. Khi thở khí ra, chúng ta tập trung (với trí tưởng tượng và ý chí) vào năng lượng được đặt trong trái tim. Bây giờ, khi hít vào bên trái, chúng ta tưởng tượng các nguyên tử âm, giống như nước tinh khiết của sự sống, trồi lên qua dây mạch âm [ida] theo quá trình tương tự như lần trước cho đến khi [khí lực] được ấn định vào trái tim. Sau đó chúng ta thở ra với niềm tin sâu sắc. Đó là cách những người độc thân có thể chuyển hóa năng lượng tình dục của họ. Những người độc thân phải tìm một người phối ngẫu nếu họ muốn Kitô-hóa bản thân mình.

[dịch giả: Hãy chú ý rằng trong cơ thể phụ nữ đường dây mạch âm [Ida] nằm ở bên phải và đường dây mạch dương [Pingala] nằm ở bên trái, đối ngược so với cơ thể năm giới.]

Những người theo giáo lý bí truyền Gnosis chỉ có thể thực hiện quan hệ tình dục sau khi kết hôn. Các ngọn lửa không thể được đánh thức mà không có phép tình dục. Nếu không có sự trinh bạch, [3] chúng ta sẽ không đạt được gì với các phương pháp tập này. Giết ham muốn, giết cái Tôi và những suy nghĩ của nó: đây là cách chúng ta sẽ đạt được sự giải thoát. Hãy nhớ rằng, hôn nhân đích thực không liên quan gì đến các quy tắc xã hội hay tôn giáo của loài người man rợ này. Cuộc hôn nhân đích thực được thực hiện khi một cặp đôi hợp nhất về tâm linh, tâm hồn và tình dục; hôn nhân đích thực phải thuần khiết như một đóa hoa sen.

(Nguồn: The Major Mysteries – Samael Aun Weor)

Trí tuệ cổ xưa dạy rằng [cơ thể con người] có hai đường dây mạch thần kinh giao cảm với hình dáng của một chữ số 8 thiêng liêng được cuộn quanh ống tủy sống.

Nhiều nhà huyền học giả và tác giả của sách giáo pháp bí truyền giả lầm tưởng rằng hai đường dây mạch này xuất phát từ vị trí gần xương cụt. Tuy nhiên, Sivananda nói chi tiết hơn trong sách Kundalini Yoga: thầy khẳng định rằng gốc của [hai đường mạch này] là ở trong bộ phận sinh dục.

Gốc của hai đường dây này nằm ở trong tinh hoàn của nam giới và buồng trứng của nữ giới.

[Trong cơ thể nam giới] Ida nằm ở bên trái và Pingala nằm ở bên phải. Đường dây chạy trong phần sâu nhất của ống tủy sống được gọi là Sushumna.

Trong cơ thể phụ nữ, vị trí của Ida và Pingala được đổi ngược lại. Vì thế cho nên Pingala nằm ở bên trái và Ida ở bên phải.

Giáo pháp Huyền bí chỉ dạy cho các môn đệ rằng Ida có tính chất Âm và Pingala có tính chất Dương.

Các Yogi Ấn độ khẳng định rằng Ida có mối quan hệ mật thiết với lỗ mũi trái và Pingala liên quan đến lỗ mũi phải.

Như chúng ta đã nói ở trên, và bây giờ nhắc lại một lần nữa, vị trí này trong cơ thể phụ nữ được đổi ngược lại. Tuy nhiên, thứ tự của hai thừa số không ảnh hưởng đến tích.

Phong trào Gnosis dạy các môn đệ rằng các Hạt Nguyên tử Âm của Hệ Tinh Dịch lên trong đường dây mạch thần kinh Ida trong khi tập các bài Bí mật của sự Chuyển hóa tính dục và các Hạt Nguyên tử Dương lên một cách thắng lợi trong Pingala.

(The Narrow Way – Samael Aun Weor)
tiêu đề tiếng Tây Ban Nha: Mensaje de Navidad 1967-1968

Tồn tại một mối liên hệ mật thiết giữa tâm trí, Prana và tinh dịch. Chúng ta có thể giành được quyền thống trị trong tâm trí và Prana bằng cách điều khiển năng lượng tinh dịch bằng sức mạnh của ý chí. Những người làm đổ tinh dịch không bao giờ có thể điều khiển được tâm trí của họ, chứ đừng nói đến Prana. Những nỗ lực của họ để giành quyền điều khiển đối với tâm trí và Prana chắc chắn sẽ thất bại. Những người có được sự điều khiển năng lượng tình dục, cũng có được sự điều khiển tâm trí và điều khiển Prana của họ. Những loại người này đạt đến sự giải thoát thực sự.

(The Yellow Book – Samael Aun Weor)

Tình dục có thể giải phóng hoặc nô lệ con người. Không ai có thể đạt được sự toàn thiện, không ai có thể tự nhận thức sâu sắc, mà không có [sử dụng] năng lượng tính dục. Tính dục là sức mạnh của linh hồn.

(Alchemy và Kabbalah in the Tarot – Samael Aun Weor)

Trong Phật giáo, đạo Bà La Môn, đạo Giáo, Kitô giáo Huyền bí, và các trường phái vĩ đại khác trên thế giới, có hàng nghìn bài tập Pranayama, bao gồm các phương pháp từ đơn giản đến phức tạp. Riêng thầy Samael Aun Weor (người thành lập trường phái Gnosis của chúng ta) đã dạy nhiều bài Pranayama khác nhau. Tuy nhiên, chọn một bài tập đơn giản để tập hàng ngày trong một thời gian lâu dài sẽ tốt hơn nhiều so với việc thử các phương pháp phức tạp hơn và thay đổi sang một bài khác trước khi cảm nhận được kết quả.

Ở dưới này là video hướng dẫn bài thở luân phiên theo hệ phái Sivananda Yoga. Chúng ta thấy rằng phương pháp tập của thầy Sivananda rất giống bài tập của thầy Samael ở trên.

Ở dưới này là một ví dụ nữa do đức Dalai Lama hướng dẫn. Bài tập này cũng có những chi tiết khác với bài của Sivananda và thầy Samael. Chúng tôi gửi bài này lên vì muốn nhấn mạnh rằng bài tập này quan trọng đến nỗi Phật giáo vẫn duy trì bài tập này hơn 2.500 năm qua.


Ghi Chú

[1] Hai đường kinh mạch này sẽ không bao giờ được tìm thấy bằng con dao mổ vì bản chất của chúng là nửa ête, nửa vật chất.

(The Three Mountains, Chương 10, bởi Samael Aun Weor)
Hai nhánh ô liu trong Ze-cha-ri 4, Kinh thánh

[2] Hai nhánh ô liu

Thiên sứ vừa nãy nói với tôi quay trở lại và làm tôi bừng tỉnh, như thể đánh thức người đang ngủ. Vị ấy hỏi tôi: “Anh thấy gì?”.
Tôi đáp: “Tôi thấy, kìa, một chân đèn toàn bằng vàng, trên chóp có cái bát. Nó có bảy ngọn đèn, phải, bảy cái, và những ngọn đèn trên chóp có bảy ống. Bên cạnh nó có hai cây ô-liu, một cây bên phải cái bát, một cây bên trái”.
Tôi hỏi thiên sứ đang nói với tôi: “Thưa chúa, những thứ đó có nghĩa gì?”. Thiên sứ đang nói với tôi hỏi lại: “Anh không biết những thứ đó có nghĩa gì sao?”.
Tôi đáp: “Không, thưa chúa”. [GnosisVN: hãy xem ảnh minh hoạ ở trên]
Vị ấy bèn nói: “Đức Giê-hô-va phán với Xô-rô-ba-bên thế này: ‘“Chẳng bởi quân lực, chẳng bởi quyền lực, nhưng bởi thần khí ta”. Đức Giê-hô-va vạn quân phán vậy. Này núi hùng vĩ kia, ngươi là chi? Trước mặt Xô-rô-ba-bên, ngươi sẽ trở nên đất bằng. Người sẽ đem hòn đá chóp ra giữa tiếng reo hò: “Tuyệt vời! Tuyệt vời!”’”.
Lại có lời Đức Giê-hô-va phán với tôi rằng: “Tay Xô-rô-ba-bên đã đặt nền của nhà này, cũng chính tay người sẽ hoàn thành”. Rồi anh em sẽ phải biết rằng Đức Giê-hô-va vạn quân đã sai tôi đến với anh em. “Có ai xem thường buổi đầu khiêm tốn chăng? Họ sẽ vui mừng và được thấy dây dọi trong tay Xô-rô-ba-bên. Bảy vật kia là những con mắt của Đức Giê-hô-va đang soi xét khắp đất”.
Tôi hỏi tiếp: “Còn hai cây ô-liu ở bên phải và bên trái chân đèn có nghĩa gì?”. Tôi hỏi vị ấy lần thứ nhì: “Hai cụm nhánh của các cây ô-liu tuôn dầu vàng qua hai ống bằng vàng có nghĩa gì?”.
Vị ấy hỏi lại: “Anh không biết chúng có nghĩa gì sao?”.
Tôi đáp: “Không, thưa chúa”.
Vị ấy bèn nói: “Chúng là hai người được xức dầu đứng bên Chúa của cả trái đất”.

(Xa-cha-ri 4, Kinh Thánh)

[3] Sự trinh bạch – trong trường phái Gnosis từ này không hàm ý việc kiêng tình dục. Một môn đệ huyền học đạt được sự trinh bạch khi người ta biết cách chuyển hóa khí lực tình dục liên tục, không bị lôi cuốn theo dục vọng, không xuất tinh, và không để xảy ra cực khoái tình dục ngay cả khi quan hệ tình dục. Nếu một người chỉ biết nén lại dục vọng thì họ chưa thực sự chinh phục được dục vọng trong sâu thẳm trái tim.


Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s