Giấc mơ Tantra

✏ Tác giả: Samael Aun Weor, 📖 Yoga giấc mơ

Bài viết này trích chương 18 của sách “Giáo Lý Bí Mật Của Anahuac”

Không nghi ngờ gì, việc xem lại sổ sách ghi chép hàng tháng là điều cần thiết để kiểm tra lại quá trình tiến bộ trong việc nhớ lại giấc mơ của chúng ta.

Phải đảm bảo rằng chúng ta không thể quên được giấc mơ. Chúng ta không thể tiến xa hơn trong thực hành nếu chưa đạt được trí nhớ hoàn hảo.

Tranh: 夢浮橋 (Cây Cầu Nổi Trong Mơ) bởi Utagawa Toyokuni, 1854

Đặc biệt thú vị là những cảnh tượng dường như đến từ các thế kỷ trước hoặc diễn ra trong những khung cảnh không liên quan gì đến cuộc sống hàng ngày của người đang mơ.

Chúng ta phải luôn ở trong một trạng thái nhận thức tỉnh táo, luôn tỉnh giác như thể đang ở trong một hoàn cảnh mới lạ, và đặc biệt chú tâm tìm hiểu các chi tiết, bao gồm các vấn đề cụ thể, những cuộc nói chuyện, cuộc họp, đền chùa, các hoạt động bất thường với người khác, v.v. Khi khả năng nhớ lại giấc mơ đã được hoàn toàn phát triển và mọi nguy cơ khiến chúng ta quên giấc mơ đã được loại bỏ, thì quá trình biểu tượng sẽ mở ra con đường đến sự khai ngộ.

Khoa học cơ bản của việc giải nghĩa các giấc mơ phải được tìm hiểu thông qua luật tương quan triết học, luật tương quan đối lập, luật tương ứng và số học [1].

[1] Câu này sẽ được giải thích cụ thể hơn trong những chương tiếp theo.

Những hình ảnh trong cõi cảm xúc được phản chiếu qua tấm gương kỳ diệu của trí tưởng tượng. Chúng ta không bao giờ được diễn dịch những hình ảnh này theo nghĩa đen bởi chúng chỉ là biểu tượng của các ý niệm nguyên mẫu. Những hình ảnh này nên được dùng giống như cách một nhà toán học dùng các biểu tượng đại số.

Chúng tôi cần phải khẳng định rằng những ý niệm như vậy đến từ thế giới tâm linh thuần khiết.

Rõ ràng, những ý niệm nguyên mẫu đến từ Bản thể đều tuyệt vời vì chúng cho ta biết về trạng thái tâm lý của một trung tâm bất kỳ trong cỗ máy con người, về những chủ đề huyền học rất riêng tư, về khả năng thành công hay mối nguy hiểm có thể xảy ra, v.v. Những ý niệm này luôn được ẩn giấu dưới dạng biểu tượng.

Bằng cách thiền trực diện và lý luận của Bản thể, bất kỳ một biểu tượng, quang cảnh, hay hình ảnh nào ở cõi cảm xúc đều có thể được khám phá để hiểu được ý nghĩa cốt lõi của chúng. [2]

[2] Hãy tham khảo về phương pháp thiền Mặc Chiếu ở Chương 3 của sách Biện chứng Tâm thức.

Khi đến giai đoạn này của quá trình rèn luyện yoga giấc mơ, việc tiếp cận khía cạnh tantra của chủ đề này là không thể thiếu được.

Tượng Đức mẹ Tonāntzin, viện bảo tàng Museo Nacional de las Intervenciones, Thành Phố Mexico

Trí tuệ cổ xưa dạy rằng Tonantzín (Devi Kundalini), Đức Mẹ vũ trụ thiêng liêng của mỗi cá nhân chúng ta (mỗi người đều có Đức Mẹ của riêng mình), có thể hiện ra dưới bất kỳ hình tướng nào bởi Đức Mẹ là nguồn gốc của mọi hình tướng. Vì vậy, học trò Gnosis nên quán tưởng về Đức Mẹ trước khi chìm vào giấc ngủ.

Người học trò sẽ bắt đầu việc rèn luyện giấc mơ của mình hàng ngày bằng cách niệm câu thần chú sau với đức tin lớn lao:

Tô-nan-xin, Tê-tê-ô-i-nan! Hỡi Đức Mẹ, hãy đến với con, đến với con! [3]

[3] Tô-nan-xin, Tê-tê-ô-i-nan (tiếng Nahuatl: Tonāntzin, Tēteoh īnnān) – đây là tên gọi của Đức Mẹ thiêng liêng trong tôn giáo của người dân tộc Aztec ở Mexico.

Theo khoa học Tantra, nếu học trò Gnosis kiên định với bài tập này, thì sớm hay muộn một yếu tố khởi xướng sẽ xuất hiện, như thể bằng phép màu, từ những hình ảnh vô định và vô thường của những giấc mơ.

Cần phải ghi lại các giấc mơ vào sổ tay hoặc sổ ghi chép cho đến khi đã nhận diện ra yếu tố khởi xướng [4] này.

[4] Yếu tố khởi xướng – đây là một dấu hiệu mà chúng ta phải nhận ra để biết rằng mình đang mơ. Mỗi người có một yếu tố khởi xướng riêng và chúng ta cần phải tự tìm ra dấu hiệu của bản thân. Ví dụ: một học trò Gnosis nhận ra rằng mình hay thấy hình ảnh của một bông hoa ly ngay sau khi giấc mơ bắt đầu. Lần tiếp theo khi đi ngủ thì anh ta sẽ nói với bản thân rằng, “Tôi phải quan sát kỹ và nếu thấy bông hoa ly thì phải nhớ rằng đó là yếu tố khởi xướng, là dấu hiệu cho biết mình đang chìm vào giấc mơ.”

Việc tìm hiểu và phân tích chi tiết từng giấc mơ đã được ghi chép lại là điều cấp thiết trong thực hành huyền học về giấc mơ tantra.

Không nghi ngờ nữa, những học trò Gnosis chân thành, những người đến được giai đoạn này trong việc rèn luyện tantra, thì đã sẵn sàng cho bước tiếp theo. Đó là chủ đề của chương sau.


Leave a Reply