Chương 23 – Thế giới quan hệ

✏ Tác giả: Samael Aun Weor, 📖 Tâm Lý Học Cho Sự Chuyển Hóa Triệt Để

Thế giới của các mối Quan hệ có ba khía cạnh rất khác nhau mà chúng ta cần làm rõ một cách chính xác.

  1. Thứ nhất: Chúng ta có quan hệ với cơ thể hành tinh [1], tức là với cơ thể vật chất.
  2. Thứ hai: Vì chúng ta sống trên Trái đất cho nên một các lôgic, chúng ta có liên hệ với thế giới bên ngoài và những vấn đề làm chúng ta phải bận tâm như: gia đình, công việc, tiền bạc, hay những vấn đề về thương mại, nghề nghiệp, chính trị, v.v.
  3. Thứ ba: Mối quan hệ của chúng ta với chính mình. Với đa số mọi người, loại quan hệ này không quan trọng tý nào.

Thật không may, mọi người chỉ quan tâm đến hai loại quan hệ đầu tiên, họ nhìn vào loại thứ ba với sự thờ ơ tuyệt đối nhất.

Thực phẩm, sức khỏe, tiền bạc và công việc thực sự cấu thành nên nhu cầu chủ chốt của “con vật trí năng” bị gọi nhầm là con người.

Rõ ràng là cơ thể vật chất, cũng như các vấn đề của thế giới, nằm ở bên ngoài chúng ta.

Cơ thể hành tinh (cơ thể vật chất) có lúc ốm, lúc khỏe, và cứ lặp lại như thế mãi.

Vitruvian_Man_Leonardo_da_Vinci___49596.1500402662Chúng ta luôn tin rằng mình khá là hiểu về cơ thể vật chất của chính mình, nhưng trong thực tế thì ngay cả những nhà khoa học giỏi nhất trên thế giới cũng không biết nhiều về cái cơ thể bằng xương bằng thịt này.

Không nghi ngờ gì nữa, cơ thể vật chất, với cơ cấu vĩ đại và phức tạp của nó, chắc chắn là vượt qua sự hiểu biết của chúng ta.

Đối với loại quan hệ thứ hai, chúng ta luôn là nạn nhân của hoàn cảnh; thật đáng tiếc là chúng ta vẫn chưa biết tạo ra hoàn cảnh một cách có ý thức.

Rất nhiều người không có khả năng thích nghi với bất cứ điều gì hay bất cứ ai, hoặc không có khả năng thành công thực sự trong cuộc sống.

Khi nghĩ về chính chúng ta từ góc nhìn của việc rèn luyện trên con đường bí ẩn Gnosis, việc khám phá ra ba loại quan hệ mà chúng ta đang thiếu là rất cấp thiết.

  • Cũng có thể là chúng ta đang ở trong một mối quan hệ không hợp lý với cơ thể vật chất của mình, và hậu quả là chúng ta sẽ bị ốm.
  • Cũng có thể là chúng ta đang ở trong một mối quan hệ sai với thế giới bên ngoài, và kết quả là, chúng ta sẽ gặp những mâu thuẫn, sẽ có những vấn đề về kinh tế và xã hội, v.v., v.v., v.v.
  • Cũng có thể là chúng ta đang ở trong một mối quan hệ sai với chính mình, và hậu quả là chúng ta sẽ có nhiều đau khổ do vô minh bên trong.

Hiển nhiên, nếu đèn trong phòng ngủ của chúng ta không được cắm điện thì phòng của chúng ta sẽ bị tối.

Những người chịu nhiều đau khổ do vô minh bên trong phải kết nối tâm trí với các trung tâm cao cấp của Bản thể.

Không nghi ngờ gì nữa, chúng ta cần thiết lập các mối quan hệ đúng đắn không chỉ với cơ thể hành tinh của mình (cơ thể vật chất) và với thế giới bên ngoài, mà còn [phải thiết lập mối quan hệ đúng đắn] với cả mỗi một phần của Bản thể chúng ta.

Những bệnh nhân chán nản, mệt mỏi với rất nhiều bác sĩ và thuốc men sẽ không còn muốn chữa lành nữa; những bệnh nhân lạc quan sẽ chiến đấu để sống.

Trong sòng bạc của Monte Carlo, nhiều triệu phú, những kẻ đã mất trắng tài sản của mình trong những canh bạc, đã tự sát. Hàng triệu những người mẹ nghèo khổ phải lao động vất vả để nuôi con cái của mình.

Có vô số học trò, những người bị trầm cảm bởi thiếu năng lực tâm linh và sự soi sáng bên trong, đã từ bỏ việc rèn luyện bản thân theo phương pháp bí truyền. Rất ít người biết cách tận dụng lợi thế của nghịch cảnh.

Những khi phải đối mặt với những cám dỗ khó cưỡng, những thất vọng và đau khổ, chúng ta phải vận dụng phương pháp quán niệm nội tại về Bản thể.

Trong sâu thẳm của mỗi chúng ta là Tonantzin Aztec, Stella Maris, Isis Ai Cập, Đức Mẹ Thần Thánh, đang chờ đợi chúng ta để chữa lành trái tim đau đớn của chúng ta.

Khi chúng ta tự đánh thức mình với pháp “Quán Niệm Bản Thân”, nó thực sự tạo ra một sự thay đổi kỳ diệu trong mọi hoạt động của cơ thể, theo cách mà các tế bào sẽ nhận được một loại dưỡng chất mới.


Ghi chú

[1] Cơ Thể Hành Tinh (tiếng Anh: Planetary Body) – Là cơ thể vật chất. Cụm từ này được lấy từ sách “Những câu chuyện của Beelzebub cho cháu trai” (tiếng Anh: Beelzebub’s Tales to His Grandson) của G. I. Gurdjieff.

← Trước: Chương 22 – Chuyện phiếm Tiếp theo: Chương 24 – Bài Ca Tâm Lý

Leave a Reply