Ba não bộ

✏ Tác giả: Samael Aun Weor, 📖 Giáo dục nền tảng

Công cuộc chuyển hoá tâm lý trong thời đại mới khẳng định rằng cỗ máy hữu cơ của thú vật trí năng, được nhầm gọi là con người, tồn tại dưới dạng ba trung tâm hoặc ba não bộ.

Bộ não đầu tiên được bao bọc trong hộp sọ. Bộ não thứ hai tương ứng với tuỷ sống ở trong trung tâm của cột sống và tất cả các dây thần kinh của nó. Bộ não thứ ba không có một vị trí nhất định và cũng không liên quan tới một cơ quan cụ thể nào cả. Trên thực tế, bộ não thứ ba được cấu thành từ một số đám rối thần kinh nhất định của cơ thể con người.

Bộ não đầu tiên là trung tâm tư duy. Bộ não thứ hai là trung tâm chuyển động, thường được gọi là trung tâm vận động. Bộ não thứ ba là trung tâm cảm xúc.

Thực tế đã chứng minh rằng việc lạm dụng bộ não tư duy tiêu tốn quá nhiều năng lượng lý trí. Do đó ta có thể khẳng định không chút do dự rằng nhà thương điên chính là nghĩa địa thực sự cho những người bị liệt trung tâm lý trí.

Các môn thể thao hài hòa và cân bằng rất có lợi cho bộ não vận động. Tuy nhiên, khi chúng ta tiêu hao quá nhiều năng lượng vận động thì kết quả thường là thảm họa. Thế gọi là “lạm dụng thể thao”. Một số người bị liệt trung tâm vận động. Trong số những người bị liệt trung tâm vận động có người bị liệt nửa người, liệt toàn thân, bệnh nhân liệt cấp tiến, v.v.

Cảm nhận về thẩm mỹ, huyền học, trạng thái định và âm nhạc siêu việt rất cần thiết trong việc nuôi dưỡng trung tâm cảm xúc. Tuy nhiên, việc lạm dụng não bộ nói trên sẽ làm hao mòn và phung phí năng lượng cảm xúc một cách vô ích. Bộ não cảm xúc bị lạm dụng bởi những người theo chủ nghĩa hiện sinh của “thời đại mới”, những người cuồng nhạc rock, những nghệ sĩ giả của nghệ thuật duy cảm hiện đại, những người bệnh hoạn và đầy dục vọng, v.v.

Nghe có vẻ khó tin nhưng sự thật là cái chết xảy ra ở ba giai đoạn trong mỗi người. Người ta đã chứng minh được rằng mọi bệnh tật đều bắt nguồn từ một trong ba bộ não này.

Quy luật vĩ đại đã gửi gắm vào trong mỗi não bộ của thú vật trí năng một lượng vốn sinh lực nhất định. Khi tiết kiệm lượng vốn sinh lực này thì chúng ta sẽ kéo dài tuổi thọ, còn lãng phí lượng vốn đó thì sẽ dẫn đến cái chết.

Những truyền thống cổ xưa được truyền lại cho chúng ta từ thời u tối kinh hoàng của nhiều thế kỷ trước đây đã khẳng định rằng tuổi thọ trung bình của một người ở lục địa Mu cổ đại, nằm ở Thái Bình Dương, dao động trong khoảng từ mười hai đến mười lăm thế kỷ. Tuy nhiên trải qua nhiều thế kỷ, qua nhiều thời đại, việc sử dụng sai ba bộ não đã khiến tuổi thọ dần dần bị rút ngắn lại.

Ở đất nước Kem [1] đầy nắng, vào thời Ai Cập cổ đại của các pharaon, tuổi thọ trung bình của con người chỉ còn ở mức một trăm bốn mươi năm tuổi.

[1] Nước Kem – Kem hay là “Khem” là tên gọi cổ xưa của nước Ai cập. Đọc thêm ở đây: https://gnosisvn.org/2023/07/22/𓆎𓅓𓏏𓊖-km-t/

Hiện nay, trong thời hiện đại của xăng xe và thẻ tin dụng, thời đại của chủ nghĩa hiện sinh và những kẻ nổi loạn rock ‘n’ roll, theo số liệu của một số công ty bảo hiểm thì tuổi thọ trung bình của con người chỉ là năm mươi năm [2].

[2] Tuổi thọ trung bình chỉ là năm mươi năm – theo số liệu của Liên Hiệp Quốc thì trước năm 1950 tuổi thọ trung bình của người Mexico (nơi ở của tác giả) chưa được năm mươi năm.

Ở Trung Á có một cộng đồng tôn giáo với thành viên là những người cao tuổi, tới mức mà họ thậm chí không còn nhớ gì về thời niên thiếu của mình. Tuổi thọ trung bình của họ dao động trong khoảng từ bốn đến năm trăm tuổi. Toàn bộ bí quyết sống lâu của các nhà sư châu Á này nằm trong việc sử dụng ba bộ não một cách khôn ngoan.

Sự hoạt động cân bằng và hài hòa của ba não bộ sẽ dẫn đến việc tiết kiệm sinh lực và theo đó sẽ giúp kéo dài tuổi thọ.

Có một định luật vũ trụ được biết đến với cái tên “cân bằng rung động đa nguồn.” Các tu sĩ ở tu viện này biết cách áp dụng định luật này thông qua việc sử dụng hài hoà ba não bộ.

Phương pháp sư phạm lạc hậu ngày nay khiến học sinh lạm dụng bộ não tư duy và hậu quả của việc này thế nào thì giới tâm thần học ai cũng biết.

Việc nuôi dưỡng ba bộ não một cách thông minh là nền tảng của giáo dục. Trong những trường phái bí ẩn cổ đại thời Babylon, Hy Lạp, Ấn Độ, Ba Tư, Ai Cập, v.v., học trò tiếp nhận thông tin trực tiếp, toàn vẹn tới ba bộ não thông qua sự kết hợp một cách thông minh giữa những lời dạy, các điệu múa, âm nhạc, v.v.

“Điệu múa của các Dervish” bởi Bernard Picart, 1737

Các nhà hát thời cổ đại đã từng là một phần của hệ thống giáo dục. Chính kịch, hài kịch, bi kịch kết hợp với một loại kịch câm đặc biệt, với âm nhạc, với việc truyền giảng miệng, v.v., đều phục vụ cho việc truyền tải thông tin vào trong ba bộ não của mỗi người.

Ở thời đó, học trò không lạm dụng bộ não tư duy bởi họ biết sử dụng ba bộ não của mình một cách thông minh và cân bằng.

Các điệu múa trong giáo phái huyền học của Eleusis ở Hy Lạp, nhà hát ở Babylon, các tác phẩm điêu khắc ở Hy Lạp đã luôn được sử dụng để truyền đạt kiến thức cho các môn đồ.

Bây giờ, trong thời kỳ thoái hoá của nhạc rock, những người học trò vốn đã hoang mang và mất phương hướng lại đang bước đi trên con đường tối tăm của sự lạm dụng tâm trí.

Hiện tại không có một hệ thống giáo dục đích thực nào dạy chúng ta nuôi dưỡng ba não bộ một cách hài hòa.

Giáo viên của các trường phổ thông, cao đẳng và đại học chỉ hướng dẫn cho bộ nhớ không kiên định của những học trò chán học, những đứa chỉ mong ngóng đến giờ tan trường.

Điều cấp bách và cần thiết là phải biết cách kết hợp lý trí, vận động và cảm xúc với mục đích mang lại thông tin hợp nhất cho ba não bộ của học trò.

Thật vô lý khi chỉ truyền tải thông tin cho một bộ não duy nhất. Bộ não lý trí không phải là bộ não duy nhất của nhận thức. Việc lạm dụng bộ não tư duy của học trò là một tội ác.

Một nền giáo dục cơ bản phải dẫn dắt học trò đi theo con đường phát triển hài hòa.

Công cuộc chuyển hóa tâm lý chỉ dạy rõ ràng rằng ba não bộ có ba loại liên kết độc lập hoàn toàn khác nhau. Ba loại liên kết này gợi lên các loại xung lực khác nhau của Bản thể.

Điều này thực sự mang lại cho chúng ta ba tính cách khác nhau, những tính cách không có điểm chung nào, cả về bản chất lẫn biểu hiện.

Công cuộc chuyển hóa tâm lý của thời đại mới dạy rằng ở mỗi người có ba khía cạnh tâm lý khác nhau. Do đó mà một phần bản chất tâm lý chúng ta khao khát một thứ, một phần khác lại mong mỏi một thứ rất khác và phần thứ ba lại phản đối một điều gì hoàn toàn trái ngược. Ví dụ như trong một khoảnh khắc đau đớn tột cùng, khi mất đi một người thân yêu hoặc đang trải qua một bi kịch cá nhân, cái tính cách cảm xúc rơi vào tuyệt vọng, trong khi tính cách lý trí tự hỏi tại sao lại có bi kịch như vậy, đồng thời thì tính cách vận động lại chỉ muốn chạy trốn khỏi hiện trường.
Vì vậy, ba tính cách riêng biệt, khác biệt và nhiều khi là trái ngược nhau này cần phải được nuôi dưỡng và hướng dẫn một cách thông minh bằng các phương pháp và các hệ thống đặc biệt ở tất cả các trường phổ thông, cao đẳng và đại học.

Từ quan điểm của tâm lý học, thật vô lý nếu chúng ta chỉ giáo dục tính cách lý trí mà thôi. Cần phải hiểu rằng mỗi người đều có ba tính cách và một nền giáo dục căn bản cho cả ba tính cách này là điều cấp bách.


Leave a Reply