Về giấc mơ

✏ Tác giả: Samael Aun Weor, 📖 Yoga giấc mơ

Giáo lý Gnosis dạy rằng có nhiều loại giấc mơ khác nhau. Tuy nhiên, tâm lý học hiện đại suy đồi của phương Tây đã hoàn toàn bỏ qua điều này.

Chắc chắn rằng các loại giấc mơ đều có tính chất riêng biệt bởi vì chúng có liên quan chặt chẽ đến từng trung tâm tâm lý trong cơ thể con người.

Thật sự, chúng ta không hề cường điệu khi khẳng định rằng hầu hết các giấc mơ đều liên quan đến trung tâm vận động-bản năng. Nghĩa là, những giấc mơ phản chiếu lại mọi thứ chúng ta thấy trong ngày, những cảm giác và chuyển động đơn giản. Chúng chỉ lặp lại cuộc sống thường nhật của chúng ta trong cõi cảm xúc.

Tương tự như vậy, một số trải nghiệm về cảm xúc thường xuất hiện trong những giấc mơ hỗn loạn của trung tâm bản năng-vận động; ví dụ như sợ hãi, một loại cảm xúc làm tổn thương rất nhiều đến nhân loại.

Vì vậy, có những giấc mơ về cảm xúc, tình dục, lý trí, vận động và bản năng, v.v [1].

[1] Cơ thể chúng ta có bảy trung tâm xử lý như sau:

7. Trung tâm lý trí cao cấp
6. Trung tâm lý trí hạ cấp
5. Trung tâm cảm xúc cao cấp
4. Trung tâm cảm xúc hạ cấp
3. Trung tâm bản năng
2. Trung tâm vận động
1. Trung tâm sinh dục

Mỗi trung tâm có một loại giấc mơ riêng.

Những giấc mơ quan trọng nhất, những trải nghiệm sâu sắc nhất với Bản thể, đều gắn liền với hai trung tâm: cảm xúc cao cấp và lý trí cao cấp.

Chắc chắn là những giấc mơ liên quan đến hai trung tâm cao cấp rất thú vị. Đặc điểm chính của những giấc mơ này là những câu chuyện với nội dung phong phú, giống như những vở kịch [2].

[2] Giấc mơ liên quan đến các trung tâm hạ cấp có nội dung rất đơn giản và đôi khi là hoàn toàn vô lý. Ví dụ: sau khi đi bơi, nếu một vận động viên đá bóng có một giấc mơ liên quan đến trung tâm vận động thì anh ta sẽ mơ thấy mình đang đá bóng ở dưới nước. Hoặc là khi một người có một giấc mơ liên quan đến trung tâm sinh dục thì ai cũng biết chuyện gì sẽ xảy ra. Tóm lại, những giấc mơ của các trung tâm hạ cấp thường có nội dung đơn giản và vô nghĩa. Còn giấc mơ liên quan đến những trung tâm cao cấp thì sẽ có nội dung phong phú hơn với ý nghĩa sâu sắc hơn, giống như một vở kịch hay một bộ phim.

Tia tạo hoá, bắt nguồn từ Tính Không và đi xuống và tạo ra tất cả các cõi trong vũ trụ

Bây giờ, nếu nghĩ về Tia Tạo hoá, về các trung tâm cao cấp, hạ cấp và những ảnh hưởng đi xuống thông qua tia vũ trụ đó thì chúng ta phải thừa nhận rằng có những rung động sáng chói xuất hiện bên trong chúng ta, và sự rung động đó cố gắng chữa lành, cố gắng thông báo cho chúng ta biết về trạng thái hiện tại của mình, v.v.

Thật hữu ích khi nhận được những thông điệp và được tiếp xúc với những tu sĩ [3] người Aztec, Maya, Toltec, Ai Cập, Hy Lạp, v.v.

[3] Tu sĩ (tiếng Anh: adept) – Adeptus trong tiếng Latin có nghĩa là “Người đã có thành tựu.” Trong trường phái huyền học, đây là một người đã đạt đến điểm đạo thứ năm của ẩn lớn và trở thành Master trong khoa học bí truyền. Xem thêm Adept.

Và cũng thật tuyệt vời khi đàm thoại được với những phần cao siêu nhất của Bản thể chúng ta.

Các trung tâm cao cấp đều được phát triển đầy đủ trong chúng ta. Chúng ta phải học cách nắm bắt một cách có ý thức về những thông điệp mà các trung tâm này truyền tải cho mình.

Rất ít người có những giây phút nhớ đến bản thân mình trong cuộc sống. Đây là những khoảnh khắc mà họ nhìn một đồ vật hay một người bình thường theo một cách hoàn toàn mới. Đối với những người này, họ sẽ không ngạc nhiên nếu tôi nói với họ rằng những khoảnh khắc như vậy có những tính chất hay hương vị giống như những giấc mơ kỳ lạ và hiếm hoi liên quan đến hai trung tâm cảm xúc và lý trí cao cấp.

Ý nghĩa của những giấc mơ siêu việt này chắc chắn là tương đồng với mức độ khai ngộ về Tia Tạo hoá trong mỗi người và cụ thể hơn là quãng tám đi ngang [4] của mặt trời.

[4] Dưới đây là một trích đoạn từ tác phẩm “In Search of the Miraculous” của P. D. Ouspensky về quãng tám đi ngang. Tuy nhiên, trích đoạn này chưa đủ để hiểu hết về ý nghĩa của câu nói trên. Để hiểu một cách trọn vẹn hơn, hãy đọc “In Search of the Miraculous” của Ouspensky và “Psychological Commentaries on the Teaching of Gurdjieff and Ouspensky” bởi Maurice Nicoll.

Quãng tám phụ hay quãng tám đi ngang của tia tạo hoá bắt đầu từ mặt trời. Mặt trời, nốt SON của quãng tám vũ trụ, ở một thời điểm nhất định bắt đầu rung động như nốt ĐÔ, gọi là SON-ĐÔ. Chú ý rằng mỗi nốt của bất kỳ quãng tám nào, trong ví dụ cụ thể ở đây là quãng tám vũ trụ, đều có thể là nốt ĐÔ của một quãng tám đi ngang xuất phát từ nó. Nói một cách chính xác hơn, bất kỳ nốt nào của bất kỳ quãng tám nào đều có thể là một nốt bất kỳ của một quãng tám đi qua nó.

Trong ví dụ ở đây, nốt SON bắt đầu phát tiếng của nốt ĐÔ. [Khi tia tạo hoá] đi xuống đến các hành tinh, quãng tám [bên] này đến nốt SI. Đi xuống thấp hơn nữa nó bắt đầu tạo ra ba nốt LA, SON, FA. Ba nốt này tạo ra và cấu thành nên sự sống trên trái đất như chúng ta đã biết. Nốt MI, RÊ của quãng tám này hoà với nốt MI, RÊ của quãng tám vũ trụ.

Quãng tám đi ngang [của mặt trời] này có ý nghĩa rất quan trọng. Trước tiên, nó cho thấy rằng mọi sự sống trên trái đất (thể hiện ở trên hình bằng ba nốt), có hai nốt cao hơn, một nốt là ở cấp hành tinh, một nốt là ở cấp mặt trời. Và sự sống này bắt nguồn từ mặt trời. Đây là điểm quan trọng nhất bởi nó mâu thuẫn với mọi ý tưởng hiện đại cho rằng sự sống nói chung bắt nguồn từ dưới. Trong góc nhìn của Gnosis thì sự sống đến từ bên trên“.

Trích từ chương 7, “In Search of the Miraculous”.

Khi một người bắt đầu nhận ra ý nghĩa sâu sắc của những giấc mơ kiểu này thì đó là dấu hiệu cho thấy rằng một số lực lượng đang chiến đấu để thức tỉnh, hàn gắn và chữa lành chúng ta.

Mỗi người chúng ta là một điểm trong không gian, đóng vai trò như một phương tiện cho một tổng giá trị nhất định, dù là tích cực hay tiêu cực.

Cái chết là một phép trừ phân số [5]. Một khi phép toán kết thúc, tất cả những gì còn lại chỉ là những giá trị (đen hoặc trắng).

[5] Cái chết là phép trừ phân số – Giá trị của một người bao gồm giá trị của tính cách và giá trị của tâm thức. Giá trị của tâm thức lại bao gồm phần tâm thức tự do và phần tâm thức bị mắc kẹt ở trong cái Tôi. Ví dụ: giả sử trong chúng ta có 1/3 các “giá trị” tâm lý đến từ tính cách, 1/3 thuộc về cái Tôi, và 1/3 là tâm thức tự do. Khi chết, phần giá trị của tính cách sẽ bị trừ ra khỏi tổng này, chỉ còn lại giá trị của tâm thức (bao gồm tâm thức tự do và tâm thức mắc kẹt trong cái Tôi). Như vậy, phép toán sẽ là 3/3 – 1/3 = 2/3. Nói một cách khác, khi chúng ta chết, tất cả cái gì thuộc về tính cách sẽ mất đi, nhưng cái Tôi và tâm thức tự do vẫn tiếp tục đầu thai.

Theo luật trở lại vĩnh cửu thì chắc chắn là các giá trị sẽ quay trở lại và sẽ được tái hiện [trong kiếp sau].

Nếu bắt đầu ý thức hơn về chu kỳ nhỏ của các sự kiện lặp lại trong cuộc sống của mình, một người sẽ có thể, thông qua trải nghiệm huyền học, thực chứng được rằng trong giấc ngủ hàng ngày, cùng một phép toán về cái chết luôn luôn được lặp lại.

Trong giấc ngủ bình thường, chúng ta thoát ra khỏi cơ thể vật chất [và đi vào cõi cảm xúc]. Khi đó, các giá trị sẽ chìm vào ánh sáng của cõi cảm xúc, hút và đẩy nhau theo định luật từ hóa phổ quát.

Trên thực tế, việc chúng ta tỉnh dậy [sau giấc ngủ] có nghĩa là các giá trị đã quay trở về bên trong cơ thể vật chất.

Thật đáng kinh ngạc khi mọi người nghĩ rằng họ chỉ có tương tác với thế giới bên ngoài mà thôi.

Giáo lý Gnosis dạy rằng chúng ta đang tương tác với thế giới nội tâm, một thế giới mà chỉ có thể nhìn thấy bằng nhãn thông chứ không phải bằng những giác quan vật lý thông thường.

Thế giới nội tâm vô hình rộng lớn hơn nhiều. Nó chứa đựng nhiều điều thú vị hơn thế giới bên ngoài nơi ta chỉ thấy được qua năm cửa sổ giác quan.

Nhiều giấc mơ ngụ ý rằng nơi chúng ta đang sống chính là thế giới nội tâm vô hình, nơi mà từ đó nảy sinh ra nhiều hoàn cảnh khác nhau của cuộc sống.

Ngôn ngữ của những giấc mơ giống chính xác như ngôn ngữ của truyện ngụ ngôn.

Những người nào diễn giải mọi thứ theo nghĩa đen nghĩ rằng người gieo giống [6] trong sách Phúc âm của Kitô giáo đã đi gieo hạt và hạt giống rơi trên đất đá, v.v. Nhưng họ không hiểu ý nghĩa ngụ ngôn của câu chuyện ấy, bởi vì trong đó có sử dụng ngôn ngữ hình tượng của trung tâm cảm xúc cao cấp.

[6] Chuyện Ngụ Ngôn về Người Gieo Giống: https://gnosisvn.org/2021/09/07/chuyen-ngu-ngon-ve-nguoi-gieo-giong/

Điều đáng nhớ là mọi giấc mơ, dù vô lý hay rời rạc đến mức nào đi nữa, thì đều mang một ý nghĩa nào đó vì nó không những cho biết về trung tâm liên quan mà còn về trạng thái tâm lý của trung tâm đó.

Nhiều người hay thực hành sám hối và tự cho mình là khiết tịnh nhưng khi bị thử thách trong thế giới nội tâm thì lại thất bại ở trung tâm tình dục và lại mộng tinh.

Trong một tu sỹ hoàn hảo, năm trung tâm: lý trí, cảm xúc, vận động, bản năng và tình dục, hoạt động một cách hài hòa với thế giới vô hạn.

Tranh “Giấc mơ cuộc sống”, Michelangelo, 1533

Trong khi ngủ, tâm trí có những hoạt động gì? Những cảm xúc nào khuấy động và lay động chúng ta? Những hoạt động của chúng ta bên ngoài cơ thể vật chất là gì? Cảm giác bản năng nào vượt trội hơn hẳn? Chúng ta đã xem xét về các trạng thái tình dục của mình trong khi ngủ chưa?

Chúng ta phải thành thật với chính mình. Plato đã nói rất đúng rằng “Bản chất của con người được hé lộ qua những giấc mơ.”

Câu hỏi về những hoạt động sai lệch của các trung tâm là một chủ đề đòi hỏi sự tìm hiểu suốt đời, thông qua việc tự quan sát bản thân trong lúc hành động và tìm hiểu thật chi tiết về các giấc mơ.

Ta không thể hiểu ngay về các trung tâm và chức năng đúng hay sai của chúng; chúng ta cần phải vô cùng kiên nhẫn.

Tất cả cuộc sống diễn ra theo cách các trung tâm vận hành và được kiểm soát bởi những trung tâm ấy.

Mọi suy nghĩ, cảm xúc, ý tưởng, hy vọng, sợ hãi, tình yêu, sân hận, hành động, cảm giác, khoái lạc, thỏa mãn, thất vọng, v.v., đều nằm ở những trung tâm này.

Việc phát hiện ra một yếu tố phi nhân tính trong một trung tâm nào đó thôi cũng đã quá đủ lý do cho việc tu tập rồi.

Bất kỳ khiếm khuyết tâm lý nào cũng phải được tìm hiểu kỹ lưỡng bằng phương pháp thiền trước khi tiến hành loại bỏ nó.

Việc khai trừ, xóa bỏ, loại bỏ bất kỳ yếu tố không mong muốn nào chỉ có thể thực hiện được bằng cách cầu khẩn sự giúp đỡ của Tonantzín (Mẹ Thần thánh Kundalini), một hình thái của Bản thể chúng ta, hay Fohat [7] riêng của mỗi chúng ta.

[7] Fohat là một từ được bà H.P. Blavatsky dùng để chỉ tinh lực của vũ trụ hay còn gọi là sinh lực.

Đây là cách chúng ta chết trong từng khoảnh khắc. Chỉ từ cái chết, những gì mới mẻ mới được nảy sinh.

Trong các cấp bậc của sự sống, mọi thể loại ảnh hưởng tác động lên chúng ta. Nếu hiểu về Tia Tạo hoá, thì chúng ta cũng sẽ biết rằng các ảnh hưởng tác động lên chúng ta trong mọi thời điểm của cuộc sống. Và mỗi ảnh hưởng đều có những tính chất riêng biệt.

Phải luôn nhớ rằng có những ảnh hưởng siêu việt tác động lên chúng ta và được ghi lại trong tâm lý. Tuy nhiên, nếu chúng ta cứ chỉ bám vào các giác quan và không dồn hết sự chú tâm vào cuộc sống nội tại của mình, thì chúng ta sẽ không thể nhận thức được những ảnh hưởng này.


Leave a Reply